Trang chủ Chuyên mônTin học Lý do khiến Facebook mất tương tác và cách khắc phục

Lý do khiến Facebook mất tương tác và cách khắc phục

bởi admin
36 views

Lý do khiến Facebook mất tương tác và cách khắc phục

Facebook mất tương tác là tình trạng khiến nhiều người lo lắng. Đối với các chủ shop online, mất tương tác cũng đồng nghĩa với việc bán hàng có thể gặp khó khăn. Vậy đâu là những nguyên nhân khiến Facebook bị giảm tương tác và làm sao để khắc phục? Bài viết sau đây sẽ giải thích câu hỏi trên và cung cấp những giải pháp hữu hiệu mà bạn nên tham khảo.

Những lý do khiến Facebook mất tương tác

Nếu một ngày bạn chợt phát hiện dường như lượt like hay tương tác ít hơn bình thường thì nhiều khả năng tài khoản Facebook của bạn đã bị bóp tương tác. Đối với những nhà bán hàng online, bị bóp tương tác có ảnh hưởng lớn đến nguồn thu nhập của họ, nhất là những chủ shop chỉ hoạt động trên một kênh duy nhất.

Tuy nhiên, mọi sự việc diễn ra đều có nguyên nhân. Sau đây, chúng ta sẽ cùng xem xét những nguyên nhân có thể khiến Facebook bị giảm tương tác:

  1. Nội dung không hấp dẫn và giá trị

Nếu nội dung bạn chia sẻ trên Facebook không hấp dẫn, không tạo sự quan tâm hoặc không phù hợp với đối tượng của bạn, người dùng sẽ không tương tác với nó. Một bài đăng được nhận định là không hấp dẫn khi nội dung của nó không mang lại giá trị cho người đọc, không tập trung vào một chủ đề cụ thể hoặc không sáng tạo và nhàm chán.

Nội dung chất lượng mới có thể thu hút người xem

  1. Thay đổi thuật toán

Thuật toán Facebook đã thay đổi rất nhiều lần trong suốt nhiều năm hoạt động. Sự thay đổi của những thuật toán này cũng phần nào ảnh hưởng đến mức độ tương tác và độ hiển thị của nội dung. Ví dụ, thuật toán Facebook thay đổi khiến newsfeed của mọi người ưu tiên hiển thị nội dung từ người thân quen và khiến những nội dung từ thương hiệu ít được nhìn thấy hơn.

  1. Vi phạm chính sách

Vi phạm chính sách có thể dẫn đến tình trạng giảm tương tác Facebook và chịu các “án phạt” từ nền tảng này. Hành động này gây ảnh hưởng tiêu cực đến trang cá nhân hoặc trang doanh nghiệp và khiến bạn bị hạn chế tiếp cận với người dùng. Tệ hơn, trang của bạn có thể bị xóa hoặc vô hiệu hóa hoàn toàn.

Một số hành vi vi phạm chính sách khiến Facebook mất tương tác bao gồm:

  • Spam: Gửi những nội dung mà người nhận không muốn nhận, gây phiền nhiễu và tốn thời gian.
  • Nội dung bạo lực: Đăng tải nội dung bạo lực, đe dọa, kích động bạo lực.
  • Nội dung có tính kỳ thị: Nội dung phân biệt chủng tộc, tôn giáo hoặc tuyên truyền kỳ thị đối với một nhóm hoặc cá nhân.
  • Nội dung khiêu dâm: Đăng tải nội dung khiêu dâm, hình ảnh hay video không phù hợp với thuần phong mỹ tục.
  • Giả mạo danh tính hoặc lừa đảo: Sử dụng tài khoản giả mạo, giả danh hoặc lừa đảo người dùng khác bằng cách sử dụng thông tin cá nhân hoặc hình ảnh của họ mà không có sự cho phép.
  • Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: Đăng tải nội dung vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm vi phạm bản quyền, thương hiệu, hoặc sử dụng trái phép hình ảnh, video, âm thanh của người khác.
  • Phát tán thông tin sai lệch: Đăng tải hoặc chia sẻ thông tin sai lệch, tin đồn vô căn cứ gây ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân, tổ chức, nhà nước.
  • Tác động xấu đến an toàn xã hội và quyền riêng tư: Thực hiện hành vi xâm phạm quyền riêng tư của người khác, mạng lưới tội phạm, khích động tổ chức vi phạm luật pháp hoặc gây hại đến sự an toàn của người dùng khác.
  • Hành vi gian lận: Việc mua hoặc bán like, comment, follow có thể khiến Facebook bị giảm tương tác vì nền tảng này khuyến khích sự tương tác tự nhiên của người dùng.

Vi phạm chính sách Facebook có thể là nguyên nhân bị bóp tương tác

  1. Tần suất đăng bài ít

Những tài khoản thường xuyên đăng tải nội dung mới sẽ được Facebook đánh giá cao hơn và ưu tiên hiển thị cho người dùng khác. Ngược lại, nếu bạn không hoạt động tích cực có thể khiến Facebook bớt ưu tiên nội dung của bạn hơn và điều đó khiến lượt like, lượt comment sụt giảm.

  1. Tần suất tương tác ít

Một nguyên nhân khác khiến việc Facebook của bạn bị giảm tương tác là do ít phản hồi bình luận hoặc tương tác với người dùng khác. Khi bạn không tích cực trả lời bình luận của khách hàng không những làm giảm tương tác từ khách hàng mà cũng khiến Facebook đánh giá không tốt. Vì vậy nếu có người để lại comment trong bài đăng của bạn đừng quên tương tác với họ với họ nhé!

Ít tương tác Facebook cũng khiến tương tác giảm

  1. Hình ảnh và video không được đầu tư

Những tài khoản Facebook có hình ảnh hoặc video kém chất lượng có thể nhận “điểm kém” từ Facebook và bị loại khỏi newsfeed người dùng. Nền tảng mạng xã hội này tập trung vào việc tăng trải nghiệm người dùng nên những nội dung không chỉn chu, không có giá trị sẽ không được ưu tiên hiển thị với người dùng.

  1. Bị báo cáo

Nếu bạn bị báo cáo trên Facebook, điều này có thể gây mất tương tác đối với tài khoản của bạn trong một khoảng thời gian. Khi một người dùng báo cáo rằng bạn vi phạm các quy định hoặc chính sách của Facebook, nền tảng này sẽ kiểm tra và xem xét tình hình.

Trong quá trình kiểm tra, họ có thể hạn chế tương tác của bạn cho đến khi vụ việc được giải quyết. Nếu Facebook xác định rằng bạn không vi phạm chính sách hoặc bị báo cáo không có cơ sở, tài khoản của bạn sẽ được phục hồi và tương tác sẽ tiếp tục như bình thường.

Bị báo cáo có thể khiến bạn bị hạn chế tương tác

  1. Lạm dụng livestream

Tại Việt Nam, nhiều thương hiệu sử dụng tính năng livestream như một cách bán hàng online. Nhưng cần nhớ rằng, cái gì nhiều quá thì cũng không tốt. Livestream với tần suất dày đặc có thể khiến tài khoản của bạn bị Facebook chú ý và hạn chế tương tác. Đặc biệt là khi livestream nhiều nhưng không có người dùng tương tác có thể khiến bạn bị đánh dấu là spam.

Những cách khắc phục khi Facebook mất tương tác

Sau khi đã biết được những nguyên nhân khiến Facebook bị giảm tương tác, bạn có thể đưa ra những giải pháp phù hợp. Dưới đây là tổng hợp một số cách để lấy lại tương tác facebook nhanh chóng:

  1. Tích cực tương tác

Hãy tích cực tương tác trên Facebook để nhận được nhiều tương tác hơn từ người dùng và bạn bè trong danh sách. Những tương tác chủ động từ hai phía được xem là tương tác tự nhiên và giúp Facebook đánh giá lại tài khoản của bạn.

Một mẹo nhỏ là hãy khuyến khích người xem chia sẻ nội dung của bạn nếu họ thấy hữu ích hoặc thú vị. Bạn cũng có thể tạo nội dung yêu cầu người xem tag bạn hoặc bạn bè của họ trong bài viết để tăng khả năng tiếp cận và tương tác.

Hãy tích cực tương tác với người dùng khác

  1. Tham gia nhóm

Tham gia vào các nhóm liên quan đến lĩnh vực của bạn và chia sẻ nội dung trong đó có thể giúp bạn có thêm tương tác tự nhiên. Ngoài ra, hãy tham gia vào các trang cộng đồng có tương tác cao để có cơ hội giao lưu và quảng bá nội dung của bạn với nhiều người hơn.

  1. Không vi phạm chính sách của Facebook

Như đã đề cập ở trên, những hành vi vi phạm chính sách Facebook sẽ khiến bạn rơi vào blacklist và có nguy cơ bị hạn chế tương tác và nặng hơn là mất tài khoản. Vì vậy, hãy cố gắng tạo nội dung trong sáng, có giá trị và không nên thực hiện những hành vi gian lận như mua bán tương tác có thể khiến bạn bị “phạt” nặng hơn.

  1. Hạn chế chỉnh sửa bài viết sau khi đăng

Việc chỉnh sửa nội dung bài viết sau khi đăng có thê rkhieens tài khoản của bạn bị nghi ngờ về độ chân thực. Facebook sẽ tăng cường kiểm tra để tránh những tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” và lừa đảo người dùng khác. Vì vậy, hãy kiểm tra nội dung thật kỹ và không nên chỉnh sửa gì thêm sau khi đăng.

Không nên chỉnh sửa nội dung đã đăng tải

  1. Không spam

Việc đăng tải cùng một nội dung nhiều lần khiến tài khoản bị đánh giá là spam và có thể bị khóa tạm thời. Vì vậy, hãy tích cực đăng tải nhiều nội dung có giá trị và khác biệt để được đánh giá cao hơn và hiển thị nội dung cho nhiều người hơn

  1. Không gắn link trên bài viết

Gắn link trần trên bài viết Facebook có thể khiến bạn bị bóp tương tác. Nền tảng này hạn chế những hành vi dẫn dắt người dùng thoát khỏi nó để truy cập trang khác nên hãy lưu ý nhé! Nếu bạn muốn gắn link, hãy thêm nó ở mục bình luận thay vì ngay trong bài đăng.

  1. Tận dụng content dạng video

Video đang là một trong những hình thức content đang rất được Facebook ưu ái. Vì vậy bạn có thể tạo ra video quảng bá sản phẩm kết hợp với bài đăng để tối đa hóa khả năng tiếp cận người dùng. Việc đa dạng hóa hình thức nội dung cũng giúp bạn được người dùng ưu ái hơn.

Content video Facebook đang rất được ưu tiên

 

(Trích nguồn: https://mikotech.vn/facebook-mat-tuong-tac/)