Trang chủ Chi bộ - Đoàn thểChi bộ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Rực rỡ tuổi xanh – Có Bác đồng hành

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Rực rỡ tuổi xanh – Có Bác đồng hành

bởi Trần Ngọc Anh
339 views

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Rực rỡ tuổi xanh – Có Bác đồng hành

(TG) – Hưởng ứng chủ trương xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (Quận 1- Thành phố Hồ Chí Minh) đã có những cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với công tác giảng dạy và học tập.
Các em học sinh sinh hoạt chính trị “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại thư viện trường. Ảnh:CLB Specture trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Các em học sinh sinh hoạt chính trị “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại thư viện trường. Ảnh:CLB Specture trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

THI KỂ CHUYỆN VỀ BÁC HỒ BẰNG TIẾNG ANH, SÂN KHẤU HÓA CÁC TIẾT MỤC LỊCH SỬ
Vào một sáng thứ tư trong tuần, Đoàn trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã tổ chức buổi sinh hoạt chính trị “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại thư viện trường. Trong buổi sinh hoạt, các bạn đoàn viên đã tìm hiểu về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đa dạng các hình thức như tham quan triển lãm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại không gian thư viện”; tham quan bảo tàng trực tuyến trên không gian mạng; thảo luận về các đầu sách viết về Bác;…

Tại Tại “không gian văn hóa Hồ Chí Minh” các em học sinh được giới thiệu rất nhiều đầu sách viết về Bác Hồ. Ảnh:CLB Specture trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Tại buổi sinh hoạt, Đoàn trường cũng đề ra những giải pháp đưa “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” vào chương trình rèn luyện năm học 2023-2024 để Bí thư Chi Đoàn các lớp triển khai đến đoàn viên và các bạn học sinh ở lớp xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể.

Chia sẻ về hoạt động này, cô Hồng Phúc, trợ lý thanh niên Trường cho biết: “Qua các buổi sinh hoạt này, các em học sinh sẽ dần hình thành trong mình nhận thức về “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, từ đó có tinh thần trách nhiệm trong việc góp phần lưu truyền giá trị văn hóa, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như các phong trào thi đua khác của nhà trường”.“Thư viện bố trí góc trưng bày ảnh, sách báo, băng đĩa về Bác. Cán bộ, giáo viên, học sinh có thể đến để đọc sách, xem hình ảnh, tham gia một số hoạt động văn hóa, văn nghệ,… cũng như giới thiệu rộng rãi đến mọi người để cùng đến tham quan, học tập, trải nghiệm”.

“Thư viện bố trí góc trưng bày ảnh, sách báo, băng đĩa về Bác. Cán bộ, giáo viên, học sinh có thể đến để đọc sách, xem hình ảnh, tham gia một số hoạt động văn hóa, văn nghệ,… cũng như giới thiệu rộng rãi đến mọi người để cùng đến tham quan, học tập, trải nghiệm”. Ảnh:CLB Specture trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Em Thi Hồng Ánh Xuân – học sinh lớp 11 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tâm sự: “Trước đây, em cứ nghĩ việc học tập và làm theo Bác là điều gì to tát lắm, sợ bản thân không kham nổi. Nhưng qua những buổi sinh hoạt chính trị tại thư viện trường em mới nhận ra rằng mình chỉ cần học Bác từ những việc nhỏ nhất, ví dụ như: “đúng giờ”. Chỉ với việc đảm bảo bản thân luôn đúng giờ học tập, trong sinh hoạt ngoại khóa, đi chơi với bạn đúng giờ, không trễ hẹn là đã thực hành việc học Bác rồi”.

Để hưởng ứng việc triển khai xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh của nhà trường, các hội, nhóm, Câu lạc bộ của trường đã xây dựng, bài trí “Bảng tin Liên chi đội” theo đúng chủ đề “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”. Các thành viên trong Câu lạc bộ sẽ sưu tầm, chấp bút về các hoạt động của Bác lúc bôn ba hải ngoại, từ việc lao động, học ngoại ngữ để kiếm sống đến quá trình nhận thức con đường giải phóng dân tộc. Tất cả các bài viết, tiểu phẩm được thể hiện qua tinh thần mà thế hệ trẻ hướng tới. Cộng thêm được sự định hướng, trợ giúp của các thầy cô, các em học sinh đã xây dựng các tiểu phẩm, sân khấu hóa bằng các vở kịch thi kể chuyện về Bác Hồ bằng Tiếng Anh.Các em học sinh thi kể chuyện về Bác Hồ bằng tiếng Anh.

Các em học sinh thi kể chuyện về Bác Hồ bằng tiếng Anh. Ảnh:CLB Specture trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Các em có thể chọn kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hoặc cosplay các nhân vật nổi tiếng, câu chuyện cổ tích. Nhiều câu chuyện được các em kể về Bác Hồ như: “Tiết kiệm thời gian, Chiếc vòng bạc, Bác Hồ với các em mồ côi ở trại trẻ Kim Đồng…” Từ đó, truyền tải các thông điệp về tình yêu thương, quý trọng thời gian, giữ lời hứa. Hầu hết câu chuyện đều do các em học sinh tự chuyển ngữ từ tiếng Việt sang tiếng Anh.

Cô Nguyễn Mai Phương, giáo viên Tổ Ngoại ngữ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chia sẻ, việc tổ chức diễn kịch bằng tiếng Anh vừa giúp các em trau dồi, tự tin hơn khi sử dụng ngoại ngữ, nhưng qua việc tập kịch, diễn kịch, các em được giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và giúp cho học sinh tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” do Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thực hiện được chia thành 4 khu vực: Khu vực triển lãm hình ảnh quá trình lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh; khu vực triển lãm hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; khu vực trưng bày băng, đĩa, phim tư liệu về Bác; khu vực “Góc xanh”, góc học tập, triển lãm sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh với ý nghĩa cao đẹp, là động lực cho cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh của trường nỗ lực mỗi ngày.

Thầy Phạm Thanh Yên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho biết: “Nhà trường yêu cầu các tổ chuyên môn, trong đó nhóm bộ môn Khoa học xã hội (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD) là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai các nội dung thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị. Các tổ chuyên môn tích hợp giới thiệu và lan tỏa các gương điển hình thông qua kế hoạch giảng dạy bộ môn của năm học. Việc tổ chức được triển khai dưới hình thức lồng ghép trong tiết học bộ môn, thao giảng chuyên đề hoặc báo cáo dự án học tập”.

Đoàn viên thuyết trình sinh hoạt chuyên đề về Bác Hồ.

Giới thiệu về “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” do Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thực hiện. Ảnh:CLB Specture trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Thời gian qua, Nhà trường đã tiến hành xây dựng phòng trưng bày, triển lãm không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại thư viện tiên tiến. Mục đích bố trí tại thư viện vì đây là nơi thu hút sự quan tâm của học sinh, nơi tập hợp, lưu giữ những sách quý, tài liệu, tranh ảnh, gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; để hình ảnh của Bác luôn hiện diện gần gũi, đồng thời thư viện có không gian yên tĩnh để học sinh, giáo viên đọc sách và cùng nhau thảo luận, trao đổi. 

Dẫn chúng tôi đi tham quan thư viện, nơi có bố trí “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, thầy Phạm Thanh Yên cho biết: “Các giáo viên khi sử dụng thư viện cho các tiết dạy của mình có thể lồng ghép các bài học có liên quan để cùng học sinh tìm hiểu, dẫn dắt tư duy và tư tưởng vào nội dung bài học. Việc tổ chức dạy học tại không gian thư viện để thay đổi không gian lớp học truyền thống, tạo hứng thú và đưa không gian văn hoá Hồ Chí Minh vào từng tiết giảng, vào từng bài học”.

CÁC TỔ BỘ MÔN XÂY DỰNG BÀI GIẢNG PHẢI GẮN VỚI “KHÔNG GIAN VĂN HÓA HỒ CHÍ MINH”
Một trong những hoạt động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, và “Xây dựng và phát triển không gian văn hóa Hồ Chí Minh” được nhà trường hưởng ứng tích cực đó là việc “nêu gương điển hình thông qua sinh hoạt chi bộ” và “lồng ghép việc giảng dạy gắn với những câu chuyện, bài học thực tiễn” cho học sinh.

Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa là một trong số những trường phổ thông có số lượng câu lạc bộ của học sinh lớn, với 28 CLB, dự án hoạt động da đạng ở các lĩnh vực từ học thuật đến các hoạt động vế văn hóa, xã hội, cộng đồng,... Ngoài việc học tập theo hướng dẫn của thầy cô, những ngày cuối tuần, hoạt động câu lạc bộ của các em diễn ra thường xuyên, giúp các em vừa học, vừa chơi, vừa phát triển năng khiếu và trang bị các kỹ năng cần thiết cho hội nhập.

Thực hiện theo chủ đề học tập hằng năm, cấp ủy nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, trong đó chú trọng đến bản đăng ký học tập rèn luyện hằng năm của đảng viên gắn với chủ đề và gắn với nhiệm vụ được phân công. Trên cơ sở nội dung đăng ký rèn luyện của đảng viên, cấp ủy chọn lọc một số nội dung học tập gắn với kết quả đạt được cụ thể trong việc thực hiện các nhiệm vụ về công tác đảng, công tác chuyên môn và phân công đảng viên tiêu biểu báo cáo cụ thể cách làm, cách triển khai và hiệu quả làm được của trong sinh hoạt chi bộ; đảng viên trong chi bộ cùng thảo luận và rút kết kinh nghiệm cho bản thân trong việc tu dưỡng và rèn luyện.

Cấp ủy cũng phân công các tổ đảng trong chi bộ sưu tầm và báo cáo một số gương điển hình với cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả được đăng trên các tạp chí của Đảng, trên các phương tiện truyền thông, trong đó đặc biệt lưu ý đối với những gương điển hình, tiêu biểu trong lĩnh vực giáo dục để giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị và rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo cho đảng viên trong xu thế hội nhập và một số thách thức hiện nay trong việc thực hiện nhiệm vụ. Việc giới thiệu, báo cáo, thảo luận các gương điển hình tiêu biểu phải được chuẩn bị chu đáo về nội dung, có kế hoạch thực hiện cụ thể, gửi tài liệu kham khảo và định hướng nội dung thảo luận.

“Bảng tin Liên chi đội” của các em học sinh trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

“Bảng tin Liên chi đội” của các em học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Ảnh:CLB Specture trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Đồng thời, nhà trường cũng thực hiện sinh hoạt chuyên đề quý, tiếp tục duy trì việc kể chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giờ sinh hoạt dưới cờ theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng thời quảng bá, giới thiệu các tác phẩm, các hội thi, các trang Website có liên quan đến việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để đảng viên học tập, rèn luyện.

Nhà trường đã xây dựng chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên Website. Thường xuyên cập nhật, giới thiệu những bài viết, tác phẩm, hình ảnh, tư liệu,…về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cập nhật những hoạt động về học tập và theo lời Bác ở tổ chuyên môn, tổ chức đoàn thể trong nhà trường để kịp thời lan toả đến giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh. 

Nhà trường và các thầy cô luôn triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và gắn với “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” thiết thực, cụ thể và sinh động. Các giáo viên Tổ Địa lý tổ chức đọc sách, các tác phẩm về chủ tịch Hồ Chí Minh ở khu vực không gian văn hoá Hồ Chí Minh thư viện trường. Lồng ghép các thông tin về Hồ Chí Minh khi học địa lý địa phương, địa lý thế giới, những nơi và châu lục mà Bác đã đi qua trong hành trình tìm đường cứu nước của mình từ năm 1911 đến năm 1941 ở các khối lớp. Tổ Ngoại ngữ thực hiện video clip bằng Tiếng Anh về các giai đoạn trong sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác, tổ chức cuộc thi hát – kể chuyện về Bác Hồ bằng Tiếng Anh. Tổ Toán yêu cầu học sinh học về Bác tinh thần hiếu học, tự học, tự nghiên cứu để chiếm lĩnh tri thức của Bác trong hành trình đi cứu nước. Tổ Vật Lý học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo các nội dung “Dĩ bất biến ứng vạn biến”, nhằm rèn luyện tính thích nghi với sự thay đổi, phát triển nhanh của khoa học- kỹ thuật.

“Bảng tin Liên chi đội” của các em học sinh trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Các hoạt động giảng dạy của các tổ bộ môn đều được gắn với “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”. Ảnh:CLB Specture trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Đối với bộ môn Ngữ văn, yêu cầu lồng ghép việc tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua những văn bản nghị luận, các bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những tác phẩm văn chính luận của Bác giúp học sinh học hỏi nhiều về cách nói và viết. Qua việc dạy kiến thức văn học, giáo viên lồng ghép tuyên truyền, giúp học sinh hiểu thêm về những đức tính cao quý của Bác (kể chuyện, cho học sinh xem phim tài liệu về Bác,…), giúp học sinh hiểu được cách nói, cách viết của Bác, từ đó học sinh có ý thức học hỏi Bác từ lối sống giản dị, tác phong, đạo đức, biết quan tâm và mở lòng mình với mọi người xung quanh; không nản lòng trước khó khăn; luôn lạc quan hướng về phía ánh sáng với những suy nghĩ tích cực,…

Với bộ môn Lịch sử, nhà trưởng yêu cầu giáo viên tập trung đẩy mạnh việc đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào quá trình giảng dạy bộ môn Lịch sử ở cấp THCS và THPT, xây dựng và sử dụng bài tập lịch sử trên cơ sở tài liệu Hồ Chí Minh trong dạy học. Thông qua các bài giảng, nhất là ở Khối 8, 9, 11, 12, giáo viên hướng các em đến việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở cách dùng người, sự tận tâm, giản dị, lòng yêu quê hương đất nước. Chính tư tưởng cao đẹp của Bác đã tạo nên những thắng lợi vĩ đại của dân tộc trong quá trình đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho đất nước.

Việc khai thác và sử dụng các câu chuyện về Bác trong quá trình dạy học có vai trò trò rất quan trọng. Cùng với hệ thống tri thức lý luận về đạo đức có trong sách giáo khoa, các câu chuyện về Bác được khai thác và vận dụng hiệu quả sẽ giúp hình thành ở học sinh niềm tin đạo đức và luyện tập hành vi ứng xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức của xã hội một cách tự giác. 

Việc vận dụng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại nhà trường luôn mang tính thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả, không hình thức và tạo được niềm tin, ý thức tự giác và sự lan tỏa rộng rãi. Với chiến lược phát triển nhà trường theo định hướng “Tiệm cận giáo dục quốc tế trên nền tảng một trường công lập Việt Nam”, việc xây dựng và lan tỏa những giá trị, phẩm chất tốt đẹp của Bác Hồ sẽ góp phần định hình và trang bị cho các em học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa những giá trị văn hóa cốt lõi, bền vững trong hội nhập quốc tế và xây dựng nên cộng đồng văn hóa học thuật riêng của nhà trường./.

Phạm Quý Trọng
Tạp chí Tuyên giáo – Ban Tuyên giáo Trung ương
Bài viết gốc: Kỳ II: Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa: Rực rỡ tuổi xanh – Có Bác đồng hành – Tạp chí Tuyên giáo (tuyengiao.vn)