Trong năm học 2025 – 2026, tổ Địa lí luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong việc lĩnh hội kiến thức, tư duy, sáng tạo. Vừa qua, thầy Tư cùng tập thể lớp 11CA2 đã thực hiện tiết dạy bằng việc áp dụng mô hình “Lớp học đảo ngược” đầy sáng tạo cho bài học “Một số tổ chức quốc tế và khu vực”.
Thay vì tiếp thu kiến thức một cách thụ động, các em học sinh lớp 11CA2 đã chủ động nghiên cứu về các tổ chức như Liên Hợp Quốc (UN), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Qũy tiền tệ quốc tế (IMF), và Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) thông qua các tài liệu và nội dung do thầy Tư hướng dẫn. Nhiệm vụ này giúp các em nắm vững kiến thức nền tảng trước khi đến lớp.
Không gian lớp học 45 phút thực sự tích cực với các hoạt động tương tác sôi nổi. Giờ học không còn là những bài giảng lý thuyết mà trở thành một diễn đàn nơi học sinh được thảo luận, tranh biện và đóng vai. Các em được chia thành các nhóm, đại diện cho những “phái đoàn” của các tổ chức, trình bày về vai trò, mục tiêu và tầm ảnh hưởng của tổ chức mình và liên hệ với Việt Nam.
Những câu hỏi phản biện sắc bén, những phần trình bày tự tin đã cho thấy sự am hiểu sâu sắc và khả năng tư duy phản biện của học sinh. Thầy Tư đóng vai trò là người cố vấn, định hướng và tổng kết các vấn đề, giúp các em hệ thống hóa kiến thức một cách hiệu quả.
Tiết học đã chứng minh sức mạnh của mô hình lớp học đảo ngược: giải phóng giáo viên khỏi việc thuyết giảng, trao quyền chủ động cho học sinh, và biến giờ học thành một trải nghiệm học tập thực sự ý nghĩa.