Trang chủ Chuyên mônGDCD DẠY HỌC SINH KHỞI NGHIỆP TRONG TRƯỜNG HỌC

DẠY HỌC SINH KHỞI NGHIỆP TRONG TRƯỜNG HỌC

bởi GDCD Tổ
55 views

Những năm trở lại đây, khởi nghiệp đang dần trở thành làn sóng đam mê mạnh mẽ trong giới trẻ. Bên cạnh đó, việc Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”( Đề án 1665) với mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường đã góp phần tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Do đó, giáo dục kiến thức và kỹ năng kinh doanh cho học sinh trở nên cần thiết trong trường học.

Với chủ đề: “CEO tập sự nhí Trần Chuyên” thông qua nội dung 2 bài học trong chương trình GDCD 9 là bài 13 “Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế”, và bài 14 “Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân” học sinh Trần Chuyên đã có cơ hội được tham gia các hoạt động trải nghiệm khởi nghiệp đầy sáng tạo, gắn với các mô hình sản xuất, kinh doanh mà các em được tự do lựa chọn. Nhiều công ty, doanh nghiệp với các thương hiệu, nhãn hàng mới ra đời với những khoản vốn đầu tư, cách thức tổ chức, các dịch vụ quảng cáo cho thương hiệu và thậm chí là chiến lược phát triển trong tương lai cũng được các CEO nhí tính toán kỹ lưỡng. Một số dự án còn có định hướng kinh doanh nhưng vẫn song hành với trách nhiệm cộng đồng và phát triển bền vững như trích lợi nhuận tạo ra các quỹ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo hoặc trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, quỹ bảo vệ môi trường, ….

Với ba nội dung chính được triển khai trong mỗi dự án gồm tư duy tài chính, hướng nghiệp và khởi nghiệp kinh doanh mỗi nhóm học sinh đều mang đến cách nhìn, hướng tiếp cận và cách thức triển khai khác nhau nhưng thể hiện rõ tính sáng tạo và tư duy tích cực. Các em đã dần hình thành nên tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc nghiêm túc. Thông qua dự án, học sinh được rèn luyện thêm các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, giao tiếp – thuyết trình, hợp tác – làm việc nhóm, … Thêm vào đó, các em dần hiểu và nắm bắt các xu hướng của công nghệ để lựa chọn nghề nghiệp và phát huy thế mạnh của bản thân.

Bằng việc tạo ra các dự án khởi nghiệp sẽ góp phần trang bị cho học sinh nền tảng kiến thức về tài chính, kinh doanh và khởi nghiệp thật tốt ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, giúp các em nâng cao nhận thức, kỹ năng và hình thành nên tư duy khởi nghiệp. Đặc biệt, hoạt động khởi nghiệp được lồng ghép với hướng nghiệp qua đó giúp học sinh hiểu được sở thích bản thân để đưa ra những lựa chọn phù hợp cho bản thân trong tương lai.

Với dự án tập khởi nghiệp lần này, em đã khẳng định mình bằng cách trình bày luận điểm vô cùng thuyết phục nên được bạn bè tín nhiệm làm nhóm trưởng – CEO của công ty VIE. Em đã ngộ ra nhiều điều bổ ích về tâm lý nhóm, cá nhân, và cách thức làm việc. Tất cả chúng em đều cảm thấy vui vẻ trong mỗi buổi cùng nhau làm việc nhóm. Nếu như kiểm tra thông thường em chỉ nhận được “ học để biết “ thì qua project lần này, chúng em đã có những trải nghiệm theo 4 trụ cột về giáo dục của UNESCO đồng thời là khẩu hiệu của Trần Chuyên: “ học để biết, học để làm, học để khẳng định mình, học để cùng chung sống”.( Trần Đình Minh- lớp 9A9)

Từ những tiếp cận sơ khai về các thuật toán, hình thức tạo lập và phát triển một doanh nghiệp, mỗi học sinh sẽ có cơ hội trở thành một CEO, cổ đông, thư ký, kế toán, hoặc truyền thông viên nhằm dùng những kỹ năng giao tiếp để thuyết phục, gọi vốn cho chính doanh nghiệp của mình. Việc học sẽ trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều khi mỗi công dân toàn cầu như chúng ta có ý thức làm việc, hoạt động và cống hiến cho doanh nghiệp giả lập của nhóm – một trong những biểu hiện gốc rễ của một tinh thần chững chạc và đầy tính “thời đại” 4.0 – khi làn sóng hội nhập đến thì thế hệ trẻ cần được trang bị hệ thống kỹ năng Thế kỷ XXI: giải quyết vấn đề phức tạp, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, hợp tác làm việc và kỹ  năng giao tiếp. ( Trần Hoàng Nam – lớp 9A8)

https://drive.google.com/file/d/1TgHVnAR__y1PP7B_Ic9zkhFvd7ghmSSm/view?usp=sharing