- Mô tả chủ đề:
- Âm thanh luôn dễ được nhận biết vì nó hiện hữu ở mọi nơi, xung quanh ta. Tuy nhiên, chỉ âm nhạc mới giúp cho con người được thư giãn. Âm nhạc được tạo nên từ các nhạc cụ, từ con người, nhưng có phải mọi âm tạo ra đều ứng với những nốt nhạc như chúng ta thường biết?
- Liệu chúng ta có thể tự mình tạo ra một sản phẩm nhạc cụ cho riêng mình, rồi tự biểu diễn, tự tận hưởng và đắm chìm vào bản nhạc mà mình yêu thích không?
- Thông qua chủ đề, học sinh sẽ tìm hiểu cách tạo ra âm thanh có độ cao tương ứng với nốt nhạc, đồng thời nghiên cứu chế tạo ra nhạc cụ đơn giản từ những vật liệu dễ tìm.
– Địa điểm tổ chức: Lớp học
- Mục tiêu: Sau chủ đề, HS có khả năng:
- Kiến thức
– Biết khái niệm nguồn âm, đặc điểm chung của các nguồn âm, khái niệm tần số và đơn vị của tần số, mối quan hệ giữa độ cao của âm và tần số, mối quan hệ giữa độ to của âm và biên độ dao động;
– Biết khái niệm về quãng, nốt nhạc.
- Năng lực khoa học tự nhiên và năng lực chung
– Năng lực KHTN: HS nghiên cứu và tự thiết kế một nhạc cụ bằng các vật liệu phù hợp sao cho có đầy đủ các nốt trong một quãng tám và sử dụng nhạc cụ này để biểu diễn một bản nhạc đơn giản mà các em tự chọn.
– Năng lực chung: Năng lực thực nghiệm, nghiên cứu khoa học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Phẩm chất
Biết yêu mến và cảm nhận được nét đẹp của âm nhạc;
Nhận ra sự vận dụng của kiến thức môn học để giải quyết nhu cầu trong cuộc sống.