Trang chủ Chi bộ - Đoàn thểĐoàn đội CHƯƠNG TRÌNH SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG – KẾT NỐI YÊU THƯƠNG

CHƯƠNG TRÌNH SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG – KẾT NỐI YÊU THƯƠNG

bởi TDN Đoàn đội
36 views

Chương trình sinh hoạt cộng đồng thường niên được nhà trường tổ chức là một trong những nội dung kế hoạch giáo dục của nhà trường. Việc tham gia các hoạt động sinh hoạt cộng đồng nhằm giúp các em thể hiện sự yêu thương đối với mọi người, thể hiện trách nhiệm của bản thân với cộng đồng xã hội.

Với nhiều hình thức tổ chức đa dạng, chương trình sinh hoạt cộng đồng đã thu hút sự quan tâm đông đảo của quý phụ huynh và học sinh trong nhiều năm qua. Các bậc cha mẹ luôn mong muốn con mình hiểu rằng khi bản thân mình làm những điều có ích cho xã hội và tự nhiên cũng là cách để giúp các con hòa nhập với cộng đồng, phát triển các kĩ năng cơ bản như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thiết lập các mối quan hệ…là nền tảng cơ bản để xây dựng giá trị cùng chung sống bền vững trong cộng đồng.

Năm học 2022-2023 nhà trường đã tổ chức hoạt động sinh hoạt cộng đồng với 2 hình thức:

Hoạt động sinh hoạt cộng đồng ngoài trường do Tổ Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, ngoài giờ lên lớp và công tác chủ nhiệm (HĐTN, HN, NGLL&CTCN), bộ phận Đoàn – Đội phối hợp cùng các đơn vị đối tác thực hiện dành cho khối 6,7 (ngày 11/01/2023), khối 8,9 (ngày 12/01/2023), khối 10,11,12 (ngày 10/01/2023) với các chủ đề:

  • Hướng đến cộng đồng – hành trình lịch sử dành cho học sinh khối 6,7 tại trường khuyết tật Nhân Ái – TP Mỹ Tho và Khu di tích lịch sử Vàm Nhật Tảo
  • Hướng đến cộng đồng – hành trình lịch sử dành cho học sinh khối 8,9: Tìm hiểu về doanh trại bộ đội, giao lưu cùng chiến sĩ.
  • Hướng đến cộng đồng – hành trình lịch sử dành cho học sinh khối 10,11,12 tại Trung tâm bảo trợ người khuyết tật, Khu truyền thống cách mạng Sài Gòn- Gia Định, Khu nông nghiệp công nghệ cao Củ Chi.

Tại những địa điểm đi qua, các em học sinh hiểu được những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, biết trân quý giá trị sức lao động, yêu cuộc sống hơn và sống ý nghĩa hơn với những việc làm có ích cho xã hội; các em cảm thấy biết ơn đối với những thế hệ đi trước đã bỏ biết bao nhiêu công sức để bảo vệ xây dựng đất nước từ đó hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân với tương lai.

Hình thức thứ hai là chuỗi các hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại trường do Tổ HĐTN, HN, NGLL&CTCN, bộ phận Đoàn – Đội, Chi đoàn giáo viên, các Tổ chuyên môn phối hợp cùng các đơn vị đối tác thực hiện dành cho Khối THPT (10,11,12) vào chiều thứ ba ngày 10/01/2023 tại cơ sở 1; Khối THCS (6,7,8,9): Sáng thứ năm ngày 12/01/2023 tại cơ sở 1 với các hoạt động:

  • Vẽ: trên sỏi, chậu gỗ, chậu pallet, tranh nút, cá gỗ, tranh canvas, chậu đất nung, khung gỗ, túi canvas, ….
  • Viết thư pháp, vẽ chân dung bút chì….
  • Làm đồ thủ công, Handmade, sản phẩm vải nỉ (túi đựng bút, điện thoại, đồ lót ly, thú bông, …) băng đô vải, vòng tay, cột tóc, may túi không dệt bảo vệ môi trường. Hoa nút các loại, đồng hồ nút, đồ gắn móc khóa bằng nút, …
  • Làm bánh chưng, bánh tét nhân chuối, nhân đậu…
  • Hoạt động nhiếp ảnh: ghi hình các khoảnh khắc trong quá trình hoạt động và thực hiện chương trình, sau đó in các hình thành postcard hoặc album của chương trình để lưu niệm (dành cho những học sinh yêu thích nhiếp ảnh)
  • Làm đẹp cảnh quan nhà trường (làm vệ sinh, trang trí lớp học, hành lang, hội trường, thư viện, sân trường, bồn hoa, thảm cỏ…)
  • Tham gia đội hình tiếp nhận, phân loại quần áo, sách tập, truyện tranh, đồ chơi cũ còn sử dụng được…do học sinh, CMHS quyên tặng cho các mái ấm, nhà mở.

Tất cả những sản phẩm do chính học sinh làm ra sẽ được bán gây quỹ để giúp đỡ cộng đồng xã hội.

Từ những việc làm rất nhỏ nhưng các em sẽ hiểu được giá trị của sức lao động và hơn hết là được chia sẻ yêu thương đến với cộng đồng!