Trang chủ Chuyên môn HỌC SINH LỚP 10CV VÀ 11CV VỚI CHUYÊN ĐỀ CHUYÊN SÂU: ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP/TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO KHỐI NGÀNH XÃ HỘI NHÂN VĂN

HỌC SINH LỚP 10CV VÀ 11CV VỚI CHUYÊN ĐỀ CHUYÊN SÂU: ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP/TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO KHỐI NGÀNH XÃ HỘI NHÂN VĂN

bởi Tổ Văn
117 views

    Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra cho con người rất nhiều cơ hội nhưng cũng mang lại không ít thử thách. Làm sao để học sinh sau khi tốt nghiệp THPT có thể lựa chọn đúng nhất ngành nghề mình có thể theo đuổi? Đây là một vấn đề đang được xã hội quan tâm hiện nay.

Nhằm góp phần trả lời câu hỏi ấy, sáng ngày 27/3/2023, lớp 10CV và 11CV được tham gia buổi học chuyên đề chuyên sâu với PGS.TS Trần Lê Hoa Tranh (Phó trưởng khoa Văn học, Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp và Phát triển nguồn nhân lực – Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM). Chuyên đề lần này hướng về nội dung: Định hướng nghề nghiệp/Tư vấn hướng nghiệp cho khối ngành Xã hội nhân văn.

   Ngoài công tác chuyên môn, PGS.TS Trần Lê Hoa Tranh có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác hướng nghiệp và luôn trăn trở trong việc làm sao để học sinh lớp chuyên Văn có thể định hướng được nghề nghiệp một cách hợp lý, hiệu quả, vượt ra khỏi những định kiến của xã hội.

Tham gia buổi học chuyên đề còn có một số giáo viên Tổ Ngữ văn: Cô Đoàn Thị Hải Lý (Tổ trưởng chuyên môn), Cô Nguyễn Thị Ngân Sương (GVCN lớp 11CV, đại diện nhóm Văn 11), Cô Nguyễn Thị Thi Thơ (GVCN lớp 10CV, đại diện nhóm Văn 10), Cô Nguyễn Thị Lâm (đại diện nhóm Văn 12), Cô Vũ Thị Xoan (đại diện nhóm Văn 8), Cô Đoàn Thị Minh Huyền (đại diện nhóm Văn 9).

Buổi học bắt đầu với những khái niệm cơ bản về ngành và nghề, những yếu tố  quyết định đến việc chọn ngành của học sinh (giới tính, sở thích, năng lực, nhu cầu của thị trường lao động, truyền thống gia đình…). Các em được hiểu thêm về những cách thức tiếp cận nghề nghiệp một cách khoa học, hiệu quả, khám phá những bộ câu hỏi cần thiết cho việc chọn lựa ngành nghề.

Tiếp theo, chuyên đề cung cấp những hướng dẫn cần thiết để học sinh có thể viết CV cho các chương trình học bổng và xa hơn nữa là CV gửi đến các công ty, cơ quan sau này. Đây là những kĩ năng thiết thực, gần gũi với các em.

Buổi học chuyên đề cũng rất sôi nổi với phần làm việc nhóm. Các nhóm liệt kê và thảo luận tên các nghề mà học sinh lớp chuyên Văn có thể theo đuổi, liệt kê và giải thích về những kĩ năng mềm quan trọng giúp mỗi người hòa nhập và tự tin với môi trường làm việc. Mỗi bạn cũng tự trả lời 7 câu hỏi để biết được nghề mơ ước có phù hợp với mình không. Các em học sinh trình bày tự tin, mạch lạc; chứng tỏ được học sinh Trần Chuyên đã bước đầu hình dung và có những suy nghĩ đúng đắn về việc chọn nghề trong tương lai.

Cô Hoa Tranh hướng dẫn học sinh thảo luận

   Bằng kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết, PGS.TS Trần Lê Hoa Tranh đã trả lời, hướng dẫn, chia sẻ với học sinh hai lớp về nhiều câu hỏi có liên quan đến chuyên đề. Cô cũng truyền động lực cho học sinh bằng cách giảng giải rõ ràng và cũng thật hài hước, thú vị những vấn đề tưởng chừng rất khó.

Chuyên đề khép lại nhưng những gợi ý, những hướng dẫn đã được nhắc đến trên đây chắc chắn sẽ giúp các em học sinh lớp 10CV và 11CV thêm hiểu và yêu con đường mà mình lựa chọn. Trân trọng cảm ơn PGS.TS Trần Lê Hoa Tranh đã mang đến một chuyên đề thật ý nghĩa và cần thiết cho học sinh các lớp chuyên Văn!

Từ trái sang: Cô Ngân Sương (TPCM), Cô Hải Lý (TTCM), PGS.TS Trần Lê Hoa Tranh, Cô Thi Thơ (TPCM)