Trang chủ Hoạt động chuyên môn THAO GIẢNG CỤM TỔ SINH HỌC – HỌC KÌ I (2019 – 2020)

THAO GIẢNG CỤM TỔ SINH HỌC – HỌC KÌ I (2019 – 2020)

bởi Tổ Sinh Học
28 views

Thao giảng cụm là một hoạt động chuyên môn rất bổ ích – là nơi để các thầy cô của các trường trong cụm có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, được dự giờ các tiết học hay có sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy mới trong dạy học. Tiết thao giảng cụm của tổ Sinh học Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa diễn ra vào tháng 11 do thầy Trần Hoàng Đương và cô Bùi Thị Thanh Thu giảng dạy là những tiết học như vậy.

Thầy Trần Hoàng Đương với tiết dạy chuyên đề: Tập tính học động vật vào tiết 2 sáng thứ 6 ngày 8/11/2019

Tiết học được thầy Đương tổ chức giống như một liên hoan phim, mỗi nhóm thuyết trình là một đoàn làm phim về tập tính học động vật. Dưới sự hướng dẫn rất chu đáo và sáng tạo của thầy Đương nội dung bài học diễn ra rất vui tươi, sinh động, học sinh các nhóm rất tự tin và thuyết trình lôi cuốn đưa tiết học giống với không gian của một liên hoan phim về miền hoang dã.

Cô Bùi Thị Thanh Thu với tiết dạy chuyên đề: Bài tập di truyền liên kết giới tính kết hợp với các quy luật di truyền khác vào thời gian 7h30 đến 8h30 sáng thứ 6 ngày 29/11/2019

Tiết học diễn ra trong không gian Thư viện mới và hiện đại của Trần Chuyên. Đây là tiết học đầu tiên ứng dụng E -learning để thao giảng cụm do cô Bùi Thị Thanh Thu hướng dẫn học sinh lớp 12 chuyên Hóa thực hiện. Phần bài tập di truyền liên kết thường được đánh giá là “khó” vì để làm được bài tập phần kiến thức này học sinh phải nắm vững lý thuyết để vận dụng giải được bài tập. Mức cao nhất của vận dụng là các em chủ động, tự tư duy logic, tự mình khái quát, đề ra các dạng bài tập, từ đó xây dựng nên câu hỏi và bài tập, đề ra được hướng giải đúng của các bài tập.

Trong chuyên đề, Cô Thu đã giải quyết được sự “khó” này bằng việc hướng dẫn các nhóm học sinh sử dụng E -learning để tự ra các dạng bài tập di truyền liên kết giới tính kết hợp với các quy luật di truyền khác cho các bạn trong lớp, nội dung kiến thức trở nên hấp dẫn và sinh dộng hơn. Điều này đã tạo động lực cho học sinh cảm thấy hứng thú và ghi nhớ thông tin tốt hơn từ đó giải quyết các bài tập di truyền liên kết dễ dàng hơn./.